xu huong phuc co trong kien truc 53e9750ebd9b0 - Xu hướng phục cổ trong kiến trúcKiến trúc 

Xu hướng phục cổ trong kiến trúc

Về khái niệm phục cổ, có nhiều quan điểm khác nhau nên ớ đây chúng ta phải thống nhất trước khi đi vào phân tích cụ thể các công trình. Có hai quan điểm khác nhau về khái niệm này:
– Phục cổ theo nghĩa rộng tức là tất cả những phong cách nào làm theo phong cách cổ điến từ mức độ rập khuôn nguyên xi đến mức độ chỉ dựa theo nhịp điệu, bô’ cục của các phong cách cổ điển thôi. Như vậy mọi phong cách Tân cổ điển, Tân Baroque v.v… cũng đều là phục cổ.
– Phục cổ theo nghĩa hẹp là xu hướng bắt chước nguyên xi hoặc gần như nguyên xi các phong cách cổ điển ở bố cục, ở chi tiết kiến trúc.
Ở đây chúng ta gọi xu hướng phục cổ theo nghĩa hẹp tức là những công trình kiến trúc xây dựng trong thời hiện đại đã dùng bố cục và các chi tiết kiến trúc cổ điển Việt Nam (nhất là những mái cong), kể cả những chi tiết kiến trúc châu Á (nhất là Trung Quốc và Nhật Bản) mà tác giả cho là mang tính chất dân tộc Việt Nam.
Nhà Thuỷ Tạ ở bờ hồ Hoàn Kiếm:
 Công trình có mặt bằng hình cong theo bờ hồ đặt nằm trên bờ có một sân trời cong theo công trình vươn ra ngoài hồ trên một hệ thống 11 cột chống bằng bêtông cốt thép xuống đáy hồ. Nhà hàng này có 5 gian cho khách ngồi giải khát, đầu phía Bắc có một buồng lớn để chuẩn bị hàng, trên buồng này ở tầng hai có một lầu mái chồng diêm hơi uốn cong, đầu phía Nam có hai gian chuẩn bị hàng nữa. Phần giải khát ngoài trời trên sân vươn ra hồ có thể xếp được nhiều bàn theo hai hàng, giữa là lối đi phục vụ. Ớ đầu phía Nam có một thang cong dẫn khách lên sân thượng, ở đây khách ngồi giải khát dưới dàn hoa, hàng giải khát được đưa ra phục vụ từ lầu tám mái.
Tính chất phục cổ rõ rệt nhất của công trình này là lầu chồng diêm tám mái ở trên tầng hai với đủ lệ bộ của một công trình kiến trúc cổ như mái cong, cột tròn, con sơn, ba lỗ hoa dưới cửa. Hệ thống cửa lớn ở nãm gian giữa có cửa hãm trang trí theo hoa văn dân tộc. Trong công trình này có hai yếu tố ngoại lai rõ rệt là lan can sân Thuỷ Tạ và dàn hoa trên sân thượng. Lan can sân theo kiểu lan can đá Trung Quốc có các đầu cột nhô cao lên khỏi thanh ngang. Dàn hoa (pergola) đặt trên hàng cột kép là một thành phần kiến trúc phương Tây, xuất phát từ vườn La Mã. Các cột có đầu cột mô phỏng kiểu Tôxcan có chế biến đi. Hai thành phần này làm cho công trình có tính chất chiết trung, tuy nhiên hình ảnh của một công trình cổ điển Việt Nam vẫn bao trùm lên toàn bộ nhà Thuỷ Tạ. Đây là một công trình đẹp, có tỉ lệ vừa vặn với hồ Hoàn Kiếm, hình dài và cong lượn theo bờ hổ, sân nằm trên hồ, nhất là lầu tám mái và mảng tường cong trên có ngói ống đã làm cho công trình hoà nhập rất tự nhiên với cảnh hồ, với quần thể đền Ngọc Sơn.
Lễ đài Ba Đình:
Do Kiến trúc sư Nguyễn Văn Ninh thiết kế được xây dựng tạm trên quảng trường Ba Đình nãm 1955 để phục vụ cho cuộc mít tinh khổng lồ của nhân dân Hà Nội đón Bác Hồ, Đảng và Chính phủ về Thu đô. Một công trình đồ sộ được xây dựng bằng gỗ tuy nay không còn nữa (dỡ bỏ năm 1958) nhưng đã để lại hình ảnh đẹp trong kí ức quần chúng nhân dân ta về ngày hội tưng bừng chiến thắng. Bô cục chưng theo hình ảnh một tam quan đồ sộ với phần mái giữa nhô cao, hai bên có mái thấp hơn. Ba bộ mái cong dân tộc là hình ảnh chủ đạo của phương án này. Tầng dưới là ba cuốn tròn, hình ảnh của cổng thành nhà Hổ.

Xu hướng phục cổ trong kiến trúc 1

Nghĩa trang Mai Dịch. Ảnh: Đoàn Đức Thành

Các đài liệt sĩ:
Kể từ ở nghĩa trang Mai Dịch – Hà Nội đến các tỉnh thành huyện xã và làng mạc xa xôi, các đài liệt sĩ hầu hết đều làm theo kiểu có mái cong hoặc là ba bộ mái như tam quan hoặc một bộ mái úp lên một khối xây lớn trên có hàng chữ “Tổ quốc ghi công” với một lư hương đặt ở dưới. Các đài liệt sĩ theo xu hướng phục cổ này có ưu điểm là trang trọng, hình ảnh mái cong quen thuộc với quần chúng gợi lên sự trang nghiêm thiêng liêng của nơi thờ phụng, hương khói.

Chùa Xá Lợi:
Ngôi chùa này do các kiến trúc sư Đỗ Bá Vinh và Trần Văn Đường thiết kế, được khởi công xây dựng vào năm 1956 ở thành phố Hồ Chí Minh, nổi bật là ngọn tháp bẩy tầng nằm ngay bên trái tam quan có bộ mái dân tộc cổ kính.

Chùa Vĩnh Nghiêm:
Một ngôi chùa lớn tại thành phố Hồ Chí Minh nằm ở một vị trí bề thế. Công trình tôn giáo này được xây dựng theo phong cách Nhật Bản nhiều hơn là kiến trúc cổ truyền Việt Nam.

Sở y tế thành phô’ Hồ Chí Minh:
Trước đây là sứ quán Nam Hàn dưới thời chính quyền Sài Gòn, là một ngôi nhà ba tầng dùng rất nhiều thành phần kiến trúc cổ điển Trung Quốc như mái cong theo mặt phẳng mái, bốn đầu mái cong kiểu tầu hộp ngói ống màu xanh, các cột tròn có tai cột đỡ riềm có nhiều hoạ tiết dùng màu sắc mạnh, lan can tầng ba theo kiểu lan can gỗ Trung Quốc, còn lan can tầng hai đặc biệt theo kiểu lan can đá ở Thiên Đàn và hầu hết các công trình ở Cố Cung, Bắc Kinh.

 

Related posts

Scroll Up