ngon ngu nao de noi ve nen kien truc viet nam 53e975cc7c0a2 - Ngôn ngữ nào để nói về nền kiến trúc Việt NamKiến trúc 

Ngôn ngữ nào để nói về nền kiến trúc Việt Nam

Hai mươi nãm qua, trong thời kỳ Đổi mới, công cuộc xây dựng đất nước phát triển rất mạnh mẽ, số lượng công trình xây dựng rất nhiều nhưng tác phẩm kiến trúc lại không có là bao. Sau “Mở cửa” (năm 1986) giới kiến trúc tỏ ra rất lúng túng trước nhiều ngả đường của nghệ thuật kiến trúc đang diễn ra rất phong phú và đa dạng trong khu vực và trên thế giới. Sự lúng túng thể hiện ở tính chất lai tạp Á – Âu, Kim – cổ, không có phong cách nào nhất quán và cuối cùng sa vào chủ nghĩa hình thức lạc hậu và tốn kém. Các hội chứng phát triển, mạnh mẽ nhất, dai dẳng nhất và lan rộng nhất là “hội chứng kiến trúc Pháp” (hình 1) rồi đến “hội chứng chóp”, “hội chứng mái Thái”… cùng nhiều loại hàng nhái, hàng rởm huênh hoang và tốn kém khác. Giới kiến trúc đã thấy những hiện tượng lệch lạc và bệnh hoạn ấy và đã có một số hội thảo phê phán và định hướng cho sự phát triển tương lai của kiến trúc nước nhà. Hội chứng kiến trúc Pháp đã có chiều hướng thuyên giảm, những chóp đã dần dần ít đi, duy cái chóp Nhà Hát Lớn thành phố Hà Nội (hình 2) vẫn còn tung hoành khá mạnh mẽ ờ các vùng ngoại thành, các thị xã và thị trấn của nhiều tỉnh phía Bắc. Một số công trình kiến trúc có các phong cách giản dị, lành mạnh đã được xây dựng và một số ngôi nhà có những nét hiện đại, có những tìm tòi hướng về truyền thống đã xuất hiện. Tuy nhiên nói chung bộ mặt kiến trúc của các thành phố và nông thôn nước ta vẫn còn lộn xộn, vá víu, chưa có phương hướng rõ rệt. Sự lai tạp kiến trúc cổ điển phương Tây vẫn ghi dấu ấn khá mạnh mẽ lên kiến trúc nhiều thành phố và thị xã, thị trấn nhất là các tỉnh miền Bắc.
Sự lúng túng, mất phương hướng và lạc hướng của kiến trúc chúng ta kéo dài khá lâu, đến tận giờ phút này mà ngay giữa thủ đô vẫn còn đang xây dựng những công trình đồ sộ với các tầng mansart, các fronton và các cột thức Cổ điển Hi Lạp – La Mã. Các thợ khéo đang trổ tài tỉa tót những hoa văn ở các đầu cột thức cùng vô số những chi tiết kiến trúc cầu kì thời

Phục hưng. Baroque ở phương Tây thế kỉ XV, XVI, XVII. Chưa bao giờ giới kiến trúc của chúng ta bị một căn bệnh nặng đến như thế, nó dai dắng và sẽ còn gây nhiều tác hại lâu dài.
Vậy thì chúng ta sẽ đi theo hướng nào? Dùng ngôn ngữ gì đê diễn đạt tác phấm kiến trúc của chúng ta? Kiến trúc cố điển Hi Lạp – La Mã có hệ thống ngôn ngữ chặt chẽ. Từ của nó là các thành phần chi tiết kiến trúc, những thành phần này được ghép thành câu theo vãn phạm là các hệ thống môđun của các loại thức cột, tổ hợp của tất cả những câu thành tác phẩm. Chính hệ thống ngôn ngữ cổ điển này có sức mạnh to lớn đã phát triển và chinh phục thế giới phương Tây. Trào lưu Kiến trúc Hiện đại với lòng tin sắt đá vào tiến bộ khoa học – kĩ thuật, muốn loại bỏ hệ thống ngôn ngữ cổ điển và tìm một hệ thống ngôn ngữ khác để diễn đạt thời đại mới, thời đại của máy móc. Họ đã tìm dược hệ thống ngôn ngữ của Kiến trúc Hiện đại mà đại diện là chủ nghĩa Công năng cũng rất chặt chẽ, có lôgic và có những quy tắc ngữ pháp cả trong lĩnh vực quy hoạch đô thị lẫn kiến trúc công trình. Cũng chính vì có lí luận, có hệ thống ngôn ngữ được xây dựng qua những Đại hội của CIAM, kèm theo những khẩu hiệu nổi tiếng như “Hình thức đi theo công năng” của Louis Sullivan, “ít hơn tức là nhiều hơn” của Mies van der Rohe, “Trang trí và trọng tội” của Adolf Loos, “Nhà là cái máy để ở” của Le Corbusier v.v… nên Kiến trúc Hiện đại đã phát triển mạnh mẽ trên khắp thế giới từ cuối thế kỉ XIX đến tận những năm 50 – 60 của thế kỉ XX

Ngôn ngữ nào để nói về nền kiến trúc Việt Nam 1

Nhũng tính chất cực đoan của chủ nghĩa Công nãng, nhất là tính chất tinh giản đến cùng cực của hình thức kiến trúc theo khẩu hiệu của Rohe (“Less is more”: ít hơn tức là nhiều hơn) cùng với tính chất “tinh khiết” (Purisme) của Le Corbusier ngày càng mâu thuẫn với thực tế xô bồ, phức tạp của cuộc sống thực trong xã hội loài người. Kiến trúc không phản ánh được xã hội và Kiến trúc Hiện đại trở nên khô khan với hình thức chiếc hộp chữ nhật lan tràn khắp thế giới. Từ.những năm 50 của thế kỉ XX, Kiến trúc Hiện đại đã bị phê phán nặng nể ớ khắp mọi nơi, mọi phía. Nhân dân các nước chán ghét nó vì đi đâu cũng thấy độc một loại kiến trúc hộp chữ nhật, nó trở thành chủ nghĩa thế giới xoá nhoà tính chất dân tộc, người ta chẳng buồn đi du lịch vì thành phố nào cũng giống nhau. Giới văn nghệ sĩ thì chẳng còn thấy cảm hứng gì trong các ngôi nhà hộp kính sáng choang và lạnh lẽo vô cảm. Giới tư bản, người chi tiền xây dựng những thành phố hiện đại cũng không còn mặn mà với những cái hộp kính vuông vắn hầu như giống nhau ở khắp mọi nơi, chúng mất giá trị quảng cáo vì quảng cáo là phải độc đáo, nổi bật và khác lạ. 

Related posts

Scroll Up